Biến chứng sau phẫu thuật cắt tử cung

Hỏi: Xin cho biết biến chứng của phẫu thuật cắt tử cung? Tại sao sau khi cắt bỏ tử cung rồi mà vẫn phải làm xét nghiệm Pap smear? Ngoài cắt bỏ tử cung do u xơ tử cung thì có những lý do nào nữa không?

(Nguyễn Thị Tám - Ninh Thuận)

Trả lời: Biến chứng của phẫu thuật cắt tử cung bao gồm rất nhiều chuyện, thường gặp nhất là nhiễm trùng, đau, chảy máu ở vùng phẫu thuật.

Cắt tử cung qua đường bụng có nguy cơ nhiễm trùng và đau ở hậu phẫu cao hơn cắt qua ngả âm đạo. Bất cứ người phụ nữ nào có xét nghiệm phết cổ tử cung (Pap smear) bất thường đều được khuyến cáo làm xét nghiệm này định kỳ suốt cuộc đời còn lại. Khi bệnh nhân cắt bỏ cổ tử cung thì xét nghiệm này gọi là smear của âm đạo (Pap smear lấy mẫu thử từ cổ tử cung). Những phụ nữ cắt tử cung còn chừa lại cổ tử cung thì phải làm xét nghiệm Pap smear như khuyến cáo ở những người không phẫu thuật. Những người không cần làm xét nghiệm này khi cắt tử cung và cả âm đạo hoặc cắt tử cung đường bụng không do nguyên nhân ung thư (u xơ tử cung). Lý do thường thấy nhất cho việc cắt bỏ tử cung là do u xơ tử cung. Những nguyên do kế tiếp là chảy máu tử cung bất thường, lạc nội mạc tử cung, sa tử cung. Chỉ khoảng 10% cắt bỏ tử cung từ nguyên nhân ung thư.

Ở đây khi nói cắt bỏ tử cung, người ta thường nghĩ đến những nguyên nhân không do ung thư, không phải cấp cứu và nó có nhiều cơ may sống sót hơn cho người phụ nữ. U xơ tử cung là một u lành tính mà cho đến nay nguyên nhân chính xác cũng chưa được biết. Nói u xơ lành tính bởi ý nghĩa là nó không gây ra cũng như chuyển thành ung thư. U xơ tử cung sẽ gây ra nhiều vấn đề: chảy máu bất thường mà đôi khi cắt bỏ tử cung được chỉ định. Tình trạng sa tử cung do mất sự nâng đỡ của cơ và mô vùng chậu cũng đưa đến cắt tử cung vì tình trạng này gây ra tiểu không kiểm soát, giảm khả năng tình dục. Sự rỉ nước tiểu sẽ gây ra khi ho, cười hoặc hắt hơi.

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ